Khí tượng

Tình trạng xâm hại các công trình khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

6425

Mặc dù được quy định tại nhiều văn bản như Luật Khí tượng thủy văn và các luật liên quan như Luật Đất đai, song việc vi phạm hành lang bảo vệ các trạm khí tượng thủy văn vẫn xảy ra. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng của công tác dự báo.

 

Vi phạm hành lang công trình ở Trạm Thủy văn Cửa Việt, huyện Gio Linh

Trạm Thủy văn Gia Vòng thuộc xã Vĩnh Trường, huyện Vĩnh Linh được đặt tại điểm nút sông Bến Hải có nhiệm vụ đo đạc, quan trắc các yếu tố khí tượng thủy văn, phản ánh được quy luật hình thành và vận động của nguồn nước trên toàn hệ thống sông, giám sát biến đổi khí hậu phục vụ phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Theo quy định hành lang của công trình khí tượng thủy văn ( KTTV) phải có chiều dài bằng 500 mét về mỗi phía thượng lưu và hạ lưu tuyến đo lưu lượng. Tuy nhiên, các hộ dân sống ở khu vực lân cận đã tiến hành trồng cây, lấn, chiếm khoảng không, diện tích mặt đất, dưới đất, mặt nước, dưới nước của công trình, làm ảnh hưởng đến số liệu quan trắc đo đạc. Ông Nguyễn Hồng Hãnh, Phó trưởng Trạm Thủy văn Gia Vòng chia sẻ: Việc người dân tiến hành trồng cây ngay sát công trình thủy văn đã làm thay đổi tốc độ dòng chảy của sông khiến việc dự báo thiếu chính xác. Và như vậy, ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong việc cảnh báo lũ lụt, thiên tai đến người dân.

Không riêng Trạm Thủy văn Gia Vòng, tại Trạm Thủy văn Cửa Việt, bất chấp quy định, hộ dân ở đây đã xây dựng cầu tàu phía thượng lưu ra ngoài sông làm cản trở dòng chảy, thay dổi điều kiện tự nhiên làm ảnh hưởng đến số liệu quan trắc đo đạc. Và đây cũng không phải là trường hợ cá biệt. Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 19 trạm đo khí tượng thủy văn và có đến hơn 6 trạm bị vi phạm, xâm hại.

Ông Cao Văn Thành, Giám đốc Đài Khí thượng thủy văn tỉnh Quảng Trị cho biết: Mặc dù đã có các quy định cụ thể về hành lang kỹ thuật của các công trình KTTV, tuy nhiên vì chưa được phổ biến rộng rãi, người dân cũng chưa nhận thức được mối nguy hại của việc vi phạm hành lang các công trình KTTV nên tình trạng xâm lấn vẫn diễn ra. Chúng tôi đã làm việc với các địa phương nơi có công trình KTTV nhưng vẫn chưa giải quyết được.

Theo Nghị định số 38/2016/NĐ – CP của Thủ tướng Chính phủ quy định, trong phạm vi hành lang kỹ thuật công trình KTTV không được thực hiện các hành vi: Xây dựng công trình, nhà cao tầng, trồng cây lâu năm che chắn công trình, đắp đập… Quy định là vậy, song tại Quảng Trị, vi phạm các quy định về hành lang kỹ thuật của công trình KTTV diễn ra còn nhiều.

Ông Cao Văn Thành, Giám đốc Đài KTTV Quảng Trị cho biết thêm: Để ngăn chặn tình trạng xâm lấn các công trình KTTV, Đài KTTV Quảng Trị đã có các công văn và phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, thanh kiểm tra và tuyên truyền để người dân hiểu được những nguy cơ tiềm ẩn khi xâm hại hành lang các công trình KTTV và có các phương án để giải quyết, khắc phục...

Để mạng lưới quan trắc KTTV làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, việc phối hợp giữa chính quyền địa phương với ngành Khí tượng thủy văn trong việc lập các quy hoạch phát triển là rất quan trọng. Bên cạnh đó, cũng cần phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát vi phạm hành lang an toàn kỹ thuật các công trình KTTV theo đúng tinh thần của Luật Khí tượng thủy văn. 

Nguồn: http://quangtritv.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn